Những năm gần đây, Đồng Tháp đầu tư khá bài bản cho ngành du lịch, từ hệ thống giao thông đi lại thuận tiện đến hạ tầng các khu, điểm du lịch khang trang, nhiều dịch vụ phong phú. Ngoài ra, Đồng Tháp còn chủ động hợp tác với các tỉnh thành, kết nối với các công ty lữ hành nhằm quảng bá và phát triển du lịch.
Đầu năm 2020, Đồng Tháp cùng các tỉnh ĐBSCL đã xây dựng và công bố thương hiệu du lịch vùng để quảng bá, truyền thông và xúc tiến chung cho liên kết vùng. Song song đó, Đồng Tháp là địa phương được thiết kế vào tuyến du lịch “Sắc màu vùng biên” (gồm: TP Hồ Chí Minh – Long An – Ðồng Tháp – An Giang – Kiên Giang)… nhằm tạo nên sức hấp dẫn về sản phẩm du lịch đặc trưng của liên kết vùng. Các doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM rất chú trọng và quan tâm khai thác chương trình du lịch phục vụ khách nội địa đến các điểm tại Đồng Tháp. Cụ thể, sản phẩm du lịch đặc trưng của Đồng Tháp thu hút nhiều du khách có thể kể đến: du lịch gắn với mùa nước nổi, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa – lịch sử, du lịch làng nghề truyền thống, Làng hoa Sa Đéc, sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực vùng đất sen hồng…
Các chương trình du lịch kết nối từ TPHCM đến Đồng Tháp và liên tuyến với các tỉnh khác tại ĐBSCL thường được khai thác như “TPHCM – Khu di tích Xẻo Quýt – Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc – Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng”; “TPHCM – Cao Lãnh – Vườn quốc gia Tràm Chim – Khu di tích Gò Tháp”; “TPHCM – Làng hoa Sa Đéc – các làng nghề truyền thống tại Sa Đéc – Khu du lịch văn hóa Phương Nam”; “TPHCM – trải nghiệm đời sống miệt vườn tại các homestay”, hay tuyến “TPHCM – Đồng Tháp – Campuchia”; “TPHCM – Đồng Tháp – An Giang – Kiên Giang”. Với sự đa dạng của các tuyến du lịch đã góp phần đưa nhiều du khách đến với Đồng Tháp.
Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết: Đồng Tháp đang xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch của tỉnh. Theo đó, quan điểm của Tỉnh trong phục hồi du lịch là “an toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn”. Đồng Tháp dự kiến thực hiện giai đoạn thử nghiệm từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12-2021 theo tiêu chí 3 xanh là “điểm đến xanh”, “nguồn lực phục vụ khách xanh”, “khách du lịch xanh”. Từ kết quả này sẽ tiếp tục giai đoạn mở cửa trên diện rộng, dự kiến từ giữa tháng 1-2022 trở đi.
Đồng Tháp có khoảng 70% diện tích đất nông nghiệp và những năm gần đây phát triển mạnh du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, trải nghiệm làng nghề. Các loại hình du lịch này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế bền vững mà còn góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy nét văn hóa bản địa. Đặc biệt, trong bối cảnh bình thường mới thì loại hình này càng có nhiều cơ hội phát triển.
Ông Võ Tiến Thành – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp, cho biết: Để chuẩn bị mở cửa đón khách trở lại, Trung tâm đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch để từng bước đưa một số điểm tham quan, đón khách trở lại, như: Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch, Xẻo quýt, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc…đặc biệt là để chuẩn bị đón khách vui xuân 2022, trong điều kiện dịch Covid-19 giảm ở mức cho phép, Trung tâm phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng tour “Sắc xuân Đồng Tháp” với 2 tuyến chính: Tuyến thứ nhất gồm “Khu di tích Xẻo Quýt – Làng hoa Sa Đéc – Vườn quýt hồng Lai Vung – Khu du lịch văn hóa Phương Nam”; Tuyến thứ 2 gồm “Làng hoa Sa Đéc – Vườn quýt hồng Lai Vung”. Đây là 2 tuyến du lịch mà những năm gần đây Đồng Tháp thường thu hút rất đông du khách xa gần đến tham quan, trải nghiệm làng hoa Sa Đéc vào xuân, tận mắt xem và được hái trái ở những vườn quýt hồng trĩu quả vào dịp giáp Tết Nguyên đán, đồng thời thưởng thức hương vị nem Lai Vung…
Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp đang phối hợp cùng các đơn vị lữ hành nhằm quảng bá tour “Sắc xuân Đồng Tháp”. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm phục hồi thị trường du lịch với phương châm thích ứng an toàn với dịch Covid-19, gắn với chuỗi hoạt động của Lễ hội Hoa Xuân năm 2022.
PH- Phòng TTTT