Dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhất là cạnh tranh gay gắt trong tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, việc thúc đẩy xúc tiến thương mại, đưa đặc sản địa phương đến người tiêu dùng nội địa là rất cần thiết.
Chiều ngày 7/9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp phối hợp Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản, ẩm thực và du lịch Đồng Tháp trong Chương trình Lễ hội Trưng thu năm 2022 với chủ đề “Bánh Trung Thu và trái cây 3 miền” diễn ra từ ngày 07.9 đến hết ngày 10.9 tại số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.
Tại không gian triển lãm người tiêu dùng Thủ đô có thể trực tiếp thưởng thức nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng đất Sen hồng như: Xoài Cao Lãnh, Xoài Cát chu Cao Lãnh, Nem Lai Vung, Sen sấy, trà lá sen, sản phẩm quà tặng, nông sản đặc sản; ẩm thực dân gian vùng Đồng Tháp mười và chương trình khám phá du lịch Đất sen hồng….
Vào ngày thứ hai của chương trình, bà Dương Thị Thanh ở khu đô thị Văn Phú cùng cháu nhỏ đến tham quan không gian triển lãm của Đồng Tháp trong khuôn viên Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Tại khu vực trưng bày nông sản, bà Thanh cho biết: “Hôm qua tôi đã mua Xoài ở đây về ăn thấy rất ngon nên hôm nay trở lại mua tiếp”.
Bà Thanh cũng như nhiều người tiêu dùng thủ đô sẽ có thêm 2 ngày nữa (từ 9-10/9) để tham quan, mua sắm hơn 100 sản phẩm của 40 doanh nghiệp, hợp tác xã, Cơ sở sản xuất của tỉnh Đồng Tháp đang giới thiệu và quảng bá trong sự kiện này như: Trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP, hàng quà tặng…
Chị Nguyễn Thị Lài, Giám đốc Công ty TNHH XNK Hương Sen Việt cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Đồng Tháp chúng tôi được mang sản phẩm đặc sản đất sen hồng về Thủ đô phục vụ người tiêu dùng. Đây là cơ hội để chúng tôi tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn và người tiêu dùng ở Hà Nội cũng được biết đến nhiều sản phẩm đặc sản các vùng miền trên cả nước; Đồng thời, công ty chúng tôi có thêm nhiều khách hàng, cũng như thêm đầu mối tiêu thụ tại Hà Nội.”.
Theo ông Huỳnh Kim Khuê – PGĐ Trung tâm XTTM, DL&ĐT Đồng Tháp cho biết: “Trong thời gian gần đây, Tỉnh Đồng Tháp cùng các tỉnh, thành phố triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm OCOP có chất lượng, giá cả phù hợp; thường xuyên hỗ trợ giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP Đồng Tháp cũng như sản phẩm của các tỉnh ĐBSCL vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… Việc tổ chức không gian quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản, ẩm thực và du lịch tại Hà Nội có ý nghĩa thiết thực trong việc đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh nhà quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; giúp người tiêu dùng Thủ đô nhận biết, có thêm nhiều lựa chọn tiêu dùng sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý”.
Hà Nội là thị trường lớn về tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản, với dân số 10,7 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc. Người tiêu dùng Thủ đô ưa chuộng sản phẩm đặc sản, rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, chất lượng tốt, sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường; là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm.
“Nhắc đến Đồng Tháp, mọi người đã biết “Tháp Mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”, Đồng Tháp là thủ phủ của đất sen hồng nên các sản phẩm về sen của Đồng Tháp đã đi khắp cả nước; cùng thời điểm này Trung tâm cũng đang tham gia chương trình Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh để quảng bá điểm đến và tổ chức Chương trình giới thiệu ẩm thực Sen Đồng Tháp vào chiều ngày 8.9 tại Khu du lịch Bình Qưới – Thành phố Hồ Chí Minh”, Ông Khuê cho biết thêm.
Một số hình ảnh tại Không gian triển lãm
XV – Phòng XTTM