Sau hai năm im ắng vì đại dịch COVID-19, Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) diễn ra từ ngày 8-10/9 là một cơ hội để du lịch Việt Nam, các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong cả nước gặp gỡ, giới thiệu với bạn bè quốc tế những sản phẩm của mình.
Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” với mục tiêu trọng tâm phục hồi và thúc đẩy phát triển thị trường du lịch quốc tế để khôi phục hoàn toàn ngành Du lịch sau giai đoạn dịch bệnh.
Kích cầu cho giai đoạn mới
Du lịch Việt Nam chính thức mở cửa trở lại từ giữa tháng 3 năm nay. Trong bối cảnh bình thường mới, khách du lịch chủ yếu là thị trường nội địa, khách quốc tế chỉ tăng trong vài tháng trở lại đây. Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch cả nước đón 81 triệu lượt khách, trong đó gần 1 triệu lượt khách quốc tế. Với kết quả này, Việt Nam nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50-75%.
Đối với du lịch TP Hồ Chí Minh, thành phố trung tâm lớn nhất cả nước, từ đầu năm đến nay đón 18,15 triệu lượt khách, một con số rất ấn tượng sau khi đại dịch được kiểm soát. Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, trong giai đoạn tăng tốc để phục hồi, ITE HCMC 2022 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng trưởng dòng khách lưu chuyển giữa các nước thông qua việc kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các nước, nhất là các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
Không chỉ là cơ hội cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ ITE HCMC 2022 còn là diễn đàn kết nối ngành Du lịch các địa phương trong cả nước với nhau và với thị trường quốc tế. ITE HCMC 2022 mang đến cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm các đối tác, với 150 người mua quốc tế, từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch quốc tế (inbound) trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam tham gia hội chợ. Ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sen Đại Việt, cho hay: “Hội chợ không những là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành giới thiệu các sản phẩm và kết nối, hợp tác mà còn là nơi để các doanh nghiệp giới thiệu về văn hóa ẩm thực bản địa. Tại đây, chúng tôi đã gặp gỡ các đối tác đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar và một số nước Trung Đông, đặt vấn đề chào mua các sản phẩm từ sen trong thời gian tới”.
Theo Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng, ITE HCMC 2022 có ý nghĩa quan trọng cho một giai đoạn mới của ngành Du lịch Việt Nam, khi nền công nghiệp không khói đang trong giai đoạn định vị, cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu COVID-19; đồng thời mở ra cơ hội lớn để các địa phương, doanh nghiệp du lịch thu hút khách nội địa và quốc tế trước cao điểm cuối năm. “Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Dấu ấn du lịch đất sen Hồng
Hội chợ ITE HCMC 2022 đã mang đến cơ hội để nhóm người bán và nhóm người mua gặp nhau trao đổi thông tin sản phẩm và những ưu đãi. Theo Ban tổ chức hội chợ, ITE HCMC 2022 có sự góp mặt của hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh thành của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, là các cơ quan quản lý, các chuyên gia hàng đầu về du lịch, các công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các thương hiệu điểm đến tham quan, vui chơi – giải trí thưởng thức ẩm thực trong nước và quốc tế… Tại đây, các doanh nghiệp đã tìm hiểu thông tin, trao đổi và ký kết nhiều hợp đồng ghi nhớ hợp tác cũng như các hợp đồng thương mại trực tiếp.
Ngành du lịch Đồng Tháp tham dự Hội chợ ITE HCMC 2022 đã tổ chức nhiều hoạt động nổi bật: Giới thiệu, cung cấp thông tin, hình ảnh, trưng bày ấn phẩm và chào bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch, trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm về sen để kết nối, gặp gỡ và mở rộng hợp tác các đối tác tại hội chợ, tổ chức trò chơi hoạt náo thu hút khách tham quan, tặng quà lưu niệm…. Dịp này, 8 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, nhà hàng khách sạn, điểm đến và các đơn vị sản xuất các sản phẩm về sen của tỉnh cùng tham gia hội chợ nhằm tăng cường giao lưu, liên kết hợp tác đón khách nội địa và quốc tế đến Đồng Tháp trong thời gian tới.
Bà Lê Ngọc Kiều Oanh, Giám đốc Công ty CPDL Gáo Giồng, nói: “Chúng tôi đã giới thiệu đến các đối tác, người mua quốc tế về những sản phẩm du lịch xanh, du lịch bền vững, an toàn với môi trường, sức khỏe du khách, kết hợp giới thiệu về ẩm thực; những điểm đến, cảnh đẹp của Đồng Tháp được các bạn đánh giá rất cao.
“Chúng tôi đã hẹn gặp và tiếp xúc khá nhiều hãng lữ hành trong nước, người mua quốc tế để tìm hiểu thông tin sản phẩm về Sen để nâng cao chất lượng chương trình du lịch. Trong đó, nhiều đối tác đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar… rất quan tâm đến những sản phẩm Trà lá sen, Sen sấy, nước Detox lá sen…” ông Ngô Khánh Huy, Giám Đốc Công ty CP XNK Khánh Thu cho biết.
Nhìn nhận về những hiệu quả mà Hội chợ ITE HCMC 2022 mang lại, Ông Võ Tiến Thành – Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư cho biết: “Hội chợ diễn ra trong bối cảnh phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19, thu hút đông đảo người mua trong nước và quốc tế, với kỳ vọng phát triển dòng khách du lịch quốc tế. Ngành Du lịch Đồng Tháp đã tạo được ấn tượng tốt trong mắt du khách khi mang đến hội chợ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất sen Hồng. Tại đây, các doanh nghiệp tiếp xúc nhiều đối tác trong nước và quốc tế, mở ra cơ hội liên kết hợp tác. Tôi nghĩ cái được lớn nhất là các địa phương, doanh nghiệp Đồng Tháp cũng như các nơi đã đưa hình ảnh, thông tin du lịch, văn hóa ẩm thực sản phẩm tiêu biểu bản địa đến với khách hàng, nhất là lữ hành quốc tế”.
“Làn gió mới” từ du lịch ẩm thực
Đồng Tháp kỳ vọng ẩm thực về sen kết hợp sản phẩm du lịch xanh là “làn gió mới” phát triển tiềm năng du lịch Đất Sen Hồng.
“Hy vọng rằng, chương trình giới thiệu Ẩm thực về Sen tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đem lại cái nhìn mới mẻ, thông tin thú vị về du lịch Đồng Tháp sau thời gian đóng băng bởi dịch bệnh, góp phần sớm hồi phục thị trường nội địa và tiếp tục khẳng đinh thương hiệu du lịch Đồng Tháp là sự lựa chọn của du khách trong hành trình khám phá du lịch miền Sông nước Cửu Long”, ông Thành chia sẻ.
Đánh giá cao sự chủ động tích cực của du lịch Đồng Tháp trong công tác xúc tiến, quảng bá, thu hút du khách, Chị Bùi Thị Minh Thủy – Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam cho biết, ẩm thực kết hợp du lịch xanh là dòng sản phẩm du lịch rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay, góp phần phục hồi ngành du lịch hiệu quả. Để đạt được thành công này, theo chị Minh Thủy không thể không nói tới vai trò đồng hành của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý điểm đến tại Đồng Tháp.
Hội chợ ITE HCMC không chỉ là sự kiện nhằm quảng bá du lịch giữa các nước, các vùng lãnh thổ cũng như cơ hội làm ăn giữa các doanh nghiệp du lịch mà còn là về văn hóa nghệ thuật, ẩm thực; góp phần giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè các nước ở khu vực và trên thế giới.