Thực hiện thông điệp sống và làm việc trong trạng thái bình thường mới, ngành du lịch đã từng bước phục hồi và phát triển trở lại. Du lịch Đồng Tháp đã dần lấy lại “năng lượng” mới nhằm bắt nhịp và tăng tốc cùng nhiều tỉnh thành khác trong bối cảnh dịch COVID-19 đang được kiểm soát và khống chế.
Trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, ngành Du lịch Đồng Tháp tất bật đón khách du xuân trong và ngoài tỉnh. Từ mùng 1-5 tết, Đồng Tháp đón hơn 122.000 lượt khách (tăng 105% so với cùng kỳ năm 2021). Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 7 tỷ đồng, tăng 63 % so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu rất tốt cho chiến lược phục hồi và phát triển du lịch trở lại trong điều kiện “sống chung”, kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19.
Những tín hiệu lạc quan
Ghi nhận từ báo cáo nhanh của các cơ sở kinh doanh du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, điểm đến du lịch trong dịp nghỉ tết, Đồng Tháp đã thu hút và đón một lượng khách rất lớn đến vui chơi, check-in và sử dụng dịch vụ. Các điểm check-in được Tỉnh trang hoàng đón tết (Tham quan trụ sở UBND Tỉnh, đường hoa…), các danh thắng, di tích trong tỉnh (Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Vườn Quốc Gia Tràm Chim, Khu Di tích Xẻo Quít, Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Gò Tháp…); các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí, ẩm thực trong tỉnh đều đông khách du lịch, như: Làng Hoa Sa Đéc, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam, Khu du lịch Hoa Kiểng Sa Đéc, Khu du lịch Cánh Đồng Hoa Hồng Khu vui chơi giải trí miệt vườn Happy land – Hùng Thy, Ðiểm du lịch Sa nhiên Garden, (TP sa Đéc); Khu du lịch sinh thái Mỹ Phước Thành (TP Cao Lãnh), Việt Mekong Farmstay (huyện Tam Nông), Farmstay Ao Nhà (huyện Tân Hồng)… đều rất đông khách. Ở một số nơi, nhiều thời điểm cụ thể bị quá tải cục bộ về lượng khách.
Theo anh Trương Quang Thái – Giám đốc Khu du lịch sinh thái Mỹ Phước Thành cho biết “Từ mùng 4 tết, đơn vị mở cửa phục vụ khách check-in và thưởng thức ẩm thực, có ngày cao điểm đón gần 3.000 lượt. Đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các dịch vụ ẩm thực đồng quê, lưu trú và các dịch vụ trải nghiệm khác để đưa vào khai thác, phục vụ du khách trong mùa du lịch cao điểm sắp tới; Đồng thời, ưu tiên hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa địa phương để phát triển du lịch. Trong đó đề cao vai trò của người dân bản địa tham gia kinh doanh, quảng bá hình ảnh điểm đến!”
Cũng theo anh Lê Hoàng Long, Giám Đốc Khu du lịch Tràm Chim, lượng khách tăng vọt như vậy là nhờ thông điệp bình thường mới của Chính phủ đưa ra kịp thời, phù hợp với tâm tư và nguyện vọng của dân chúng, giúp họ đón nhận và giải tỏa sự dồn nén tâm lý cảnh giác, thậm chí sợ hãi do dịch bệnh hoành hành trong hai năm qua. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Đồng Tháp được các doanh nghiệp thường xuyên nỗ lực thực hiện với nhiều cách thức linh hoạt, năng động nhằm tìm kiếm thị trường du khách, nhất là khách nội địa quay trở lại khi đại dịch COVID -19 được kiểm soát.
Theo TS Nguyễn Trọng Minh, cố vấn dự án Du lịch nông nghiệp Việt Mekong Farmstay, từ trước tết đơn vị đã khởi động, tiếp cận khách hàng với sản phẩm du lịch nông nghiệp và đã nhận được tín hiệu rất tích cực từ thị trường khách nội địa. “Rất vui là thị trường khách du lịch đã khôi phục, từ mùng 1 tết đơn vị đã nhận khách (đến từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ) và đặt phòng đến nửa tháng Giêng. Với không gian nhà vườn, đồng quê với môtip khẩn hoang, không gian văn hoá ẩm thực phương Nam và trải nghiệm tết quê, du khách rất thích thú, phù hợp cho một kỳ nghỉ tết “trốn dịch”, Việt Mekong Farmstay đã đón gần 100 khách đến nghỉ dưỡng và trải nghiệm từ 29 AL tết – đến 12 tháng giêng, năm Nhâm Dần, Anh Minh cho biết.
Ngoài ra, Các điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn Tỉnh đã đầu tư thêm nhiều tiểu cảnh, trò chơi dân gian, “phủ áo mới”, nên thu hút rất đông du khách và nhân dân đến tham quan thưởng lãm, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm. Tại Huyện Tân Hồng đưa vào hoạt động Vườn sinh Thái Nam Hương (Thị trấn Sa Rài) vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Đặc biệt, dịp Tết năm nay Khu du lịch Tràm Chim đã chuyển hướng sang xây dựng các Combo dịch vụ trọn gói với giá 195.000 đồng/1 khách; đồng thời cũng có những chính sách kích cầu du lịch nội địa như: có điểm giảm giá vé tham quan so với năm 2021, có điểm giữ giá vé tham quan như ngày thường không tăng giá hoặc miễn vé tham quan cho trẻ em và người lớn tuổi, có điểm không thu vé vào tham quan chụp ảnh, chỉ thu dịch vụ nước giải khát, nên đã đáp ứng tốt nhu cầu của du khách và nhân dân đến vui xuân trong bối cảnh bình thường mới.
Con số hơn 122.000 lượt du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2022 là sự khởi sắc và tín hiệu mừng đối ngành du lịch Đồng Tháp, đặc biệt sẽ tạo đà phục hồi và kỳ vọng tăng trưởng thời gian tới. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất cũng như đưa ra các chương trình ưu đãi để kích cầu du lịch, nhằm từng bước phục hồi ngành du lịch ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát…
Động lực mới để phục hồi du lịch
Không riêng du lịch Đồng Tháp, du lịch cả nước trong những ngày đầu năm Nhâm Dần cũng rất sôi động, nhiều địa phương trọng điểm du lịch cũng trong tình trạng quá tải. Lý do là sau khoảng thời gian dài ảnh hưởng vì đại dịch, đúng dịp thời gian nghỉ tết kéo dài 9 ngày, người dân đã có những kế hoạch du lịch để thư giãn, nghỉ ngơi.
Xu hướng du lịch trong những ngày đầu năm chủ yếu là hoạt động du lịch tự túc của các gia đình, theo nhóm nhỏ, khách du lịch nội địa, nội tỉnh. Việc khách du lịch nô nức du xuân ngay đầu năm mới cho thấy nhu cầu du lịch rất lớn sau một thời gian dài bức bí bởi dịch bệnh. Đây là tín hiệu vui, lạc quan cho việc du lịch trên đà phục hồi và phát triển trở lại với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, sau thời gian dài đóng băng vì dịch, thị trường du lịch trong nước đang dần khởi sắc, tìm cách thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch. Cũng theo các công ty du lịch lớn, lượng tour khách đi theo đoàn đặt ngay sau tết trong tháng 2 và tháng 3 đã có dấu hiệu tăng mạnh. Ðây cũng là cơ sở để Việt Nam có thể sớm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, tình trạng quá đông du khách tập trung, kẹt xe, tắc đường, các điểm vui chơi giải trí, ăn uống quá tải khiến không ít người lo ngại, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn ở ngưỡng nguy cơ lây nhiễm, bùng phát, đặc biệt là biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, có thể xuất hiện các chủng mới. Bối cảnh đó đòi hỏi tất cả các cấp, ngành, địa phương, từng cá nhân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự giữ gìn cho bản thân và cộng đồng, tuân thủ 5K và vắc xin.
Phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 3/2 vừa qua đã đánh giá, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước; công tác phòng, chống dịch đang từng bước đạt được những kết quả khả quan. Hoạt động giao thương, đi lại của người dân trong dịp tết cơ bản diễn ra thuận lợi. Cũng tại cuộc họp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị mở cửa du lịch an toàn càng sớm càng tốt, chậm nhất là dịp 30/4-1/5 và cố gắng từ 30/3.
Trong bối cảnh trên và những tín hiệu tốt ngay từ đầu năm, ngành Du lịch Đồng Tháp đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động phục hồi ngay sau tết. Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, chăm chút lại các sản phẩm dịch vụ, khôi phục bộ máy nhân sự, lao động ở các bộ phận. Các ngành, địa phương tích cực chuẩn bị cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Ông Võ Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư ĐồngTháp, cho biết: “Ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động kết nối lại thị trường du lịch với TP Hồ Chí Minh, đón đoàn famtrip, phối hợp tổ chức Lễ Hội hoa Sa Đéc… Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ dân, cộng đồng thực hiện chuyển đổi số, phát triển mô hình mới, xây dựng nền tảng hệ thống bản đồ số du lịch tỉnh Đồng Tháp, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách…, khởi động lại chương trình liên kết Liên minh kích cầu du lịch khu vực miền Trung tây nguyên và các tỉnh phía Bắc; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế – VITM Hà Nội; đón các đoàn khảo sát các điểm đến, kết nối tour du lịch mới trên địa bàn tỉnh; tổ chức các chương trình quảng bá: Lễ Hội Sen, Diễn Đàn OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và tham gia một số sự kiện quảng bá du lịch của các tỉnh, thành phố…”.
Lượng khách du lịch đến Đồng Tháp trong dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh là tín hiệu rất vui cho ngành Du lịch sau một thời gian dài khủng hoảng. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy du lịch thích ứng, an toàn và tâm lý của khách du lịch đã được giải tỏa khi dịch được kiểm soát và mỗi người thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Kỳ vọng tốt đẹp về hoạt động du lịch trong năm 2022, có cơ sở, động lực để toàn ngành tích cực hơn nữa trong thực hiện các giải pháp sớm phục hồi và phát triển du lịch.
Theo kết luận của Ban chấp hành Ðảng bộ tỉnh Ðồng Tháp khóa XI về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh Ðồng Tháp giai đoạn 2021-2025: “Du lịch Ðồng Tháp được xác định mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 5-6% trong tổng giá trị GRDP của tỉnh, thu hút trên 5 triệu lượt khách, tăng bình quân 13%/năm; doanh thu đạt 1.700 tỉ đồng, tăng bình quân 15%/năm; phấn đấu có ít nhất 10 khu, điểm du lịch cấp tỉnh, 5 khu, điểm du lịch tiêu biểu cấp khu vực, 1 khu du lịch cấp quốc gia. Giữ vững vị trí nhóm 3 khu vực; giải quyết việc làm cho trên 15.000 lao động; thu nhập của hộ nông dân làm du lịch gấp từ 1,5 lần thu nhập hộ làm nông nghiệp thuần trở lên” |
PH- Phòng TTTT