Gần hai năm điêu đứng vì dịch Covid-19, vì vậy, hiện tại ngành du lịch Việt Nam đang dồn lực để có thể phục hồi sau khi Chính phủ chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch bệnh.
Để vượt qua khó khăn, khắc phục những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, mới đây tại cuộc chia sẻ thông tin trực tuyến với Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – ông Hà Văn Siêu cho biết, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành như giảm thuế, phí, lãi suất, giảm giá điện, giảm tiền thuê đất, cũng như hỗ trợ tiền mặt cho người lao động…
Về phía ngành du lịch, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành những văn bản hướng dẫn các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp, trong đó tập trung vào 6 nhóm giải pháp chính, đó là: Đảm bảo an toàn tại điểm đến cho khách du lịch, người lao động và cộng đồng; Tăng cường truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, Tái cơ cấu theo hướng đầu tư đổi mới và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch thích ứng với xu hướng thị trường mới; Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong du lịch; Tiếp tục có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho kế hoạch phục hồi du lịch.
Đặc biệt, trong giai đoạn khủng hoảng, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, du lịch Việt Nam vẫn chủ động duy trì hình ảnh điểm đến và cập nhật thông tin thông qua những hoạt động truyền thông trên nền tảng số như website chính thức của Tổng cục Du lịch tại địa chỉ www.vietnam.travel và các trang mạng xã hội. Trong đó, khán giả có thể thưởng thức các clip hấp dẫn giới thiệu du lịch Việt Nam như “Vietnam – Best Golf Destination”, “Why not Vietnam” trên các kênh toàn cầu CNBC và CNN từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020, đặc biệt là phát sóng trong cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái, bên cạnh các chiến dịch truyền thông khác như “Vietnam Now”, “Visit Vietnam from home”, “Stay at home with Vietnam”…
Mới dây, Việt Nam tiếp tục được tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards vinh danh là Điểm đến hàng đầu châu Á 2021, Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á 2021, Điểm đến du lịch Golf tốt nhất thế giới 2021; Tổng cục Du lịch Việt Nam được bình chọn là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2021… “Những danh hiệu uy tín này sẽ giúp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế”– ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Từ tháng 11/2021, Việt Nam bắt đầu thí điểm lộ trình đón khách du lịch quốc tế đây là quyết định được cân nhắc kỹ lượng cũng như kỳ vọng những kết quả tích cực, từng bước đạt được các mục tiêu đề ra của Chính phủ về kích cầu, khôi phục các hoạt động kinh tế, dịch vụ. Thông qua việc thí điểm đón khách quốc tế trong giai đoạn đầu, sẽ rà soát, rút kinh nghiệm và từng bước mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế.
Vì vậy, nhằm đáp ứng kỳ vọng thực tế của du khách, ông Hà Văn Siêu cho biết, Việt Nam tập trung khai thác, xây dựng dòng sản phẩm hướng tới đó là bảo đảm sức khỏe, sự an toàn, những trải nghiệm mới mẻ và trọn vẹn cho những chuyến đi. Theo đó, Việt Nam sẽ mở cửa du lịch quốc tế với thông điệp “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Đến với Việt Nam, các giác quan của du khách trở nên sống động, được ngập tràn trong hương vị mới, hình ảnh mới và âm thanh mới.
Bên cạnh đó, để tăng sức hút với dòng khách cao cấp, Việt Nam đã hình thành những khu nghỉ dưỡng sang trọng, cao cấp và riêng tư đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của giới thượng lưu và doanh nhân tại các hòn đảo xinh đẹp ở Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, trải nghiệm độc đáo trên du thuyền sang trọng trên Vịnh Hạ Long, thưởng thức ẩm thực đặc sắc, tổ chức các đám cưới sang trọng và tuần trăng mật ngọt ngào, các tour du lịch chơi golf tiêu chuẩn cao…
Cùng với đó, Việt Nam cũng đang tập trung phát triển du lịch bền vững, tăng cường ứng dụng công nghệ thông minh. Theo đại diện Tổng cục Du lịch, Việt Nam là điểm đến có nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú, đa dạng, là cơ hội cho việc tái cơ cấu ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững. Đồng thời, Việt Nam có cơ hội thu hút những nhóm khách du lịch mới, những người mong đợi những sản phẩm và dịch vụ cao cấp đầy đủ tiện nghi. Với sự trợ giúp của công nghệ mới, du lịch thông minh sẽ lên ngôi với tính hiệu quả cao và khả năng thích ứng linh hoạt. “Ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh du lịch; phát triển các ứng dụng công nghệ để kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ việc đi lại, du lịch an toàn”– ông Siêu nhấn mạnh.
Theo Hoa Quỳnh
https://congthuong.vn/viet-nam-no-luc-phuc-hoi-mo-cua-du-lich-167462.html