Việc tái khởi động đường bay giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ được xem là một tín hiệu tốt cho ngành du lịch Việt Nam phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam và Ấn Độ có tiềm năng hợp tác phát triển rất lớn. Trong giai đoạn 2016-2019, khách du lịch Việt Nam đến Ấn Độ tăng trung bình 17%/năm, còn khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trung bình 25%/năm. Năm 2019, trao đổi khách giữa hai nước đã đạt gần 200 nghìn lượt. Thị trường khách Ấn Độ vươn lên top 16 thị trường có khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất năm 2019. Hai nước kỳ vọng đến năm 2022, khi có đường bay thẳng với khoảng 5 giờ bay, lượng trao đổi khách hai chiều sẽ lên tới con số 500 nghìn lượt.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp không khói, làm gián đoạn các hoạt động du lịch quốc tế từ tháng 3/2020, hợp tác du lịch Việt Nam – Ấn Độ cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực đến từ bối cảnh chung toàn cầu.
Tại sự kiện “IndiGo High Tea”- buổi tái khởi động đường bay giữa hai nước Việt Nam- Ấn Độ diễn ra vào ngày 26/4/2022, ông Sanjay Kumar – Giám đốc Chiến lược và doanh thu IndiGo đã có những chia sẻ về việc tái khởi động đường bay giữa hai nước: “Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu các chuyến bay mới, kết nối Việt Nam và Kolkata. Sau khi nới lỏng các hạn chế, chúng ta đang chứng kiến nhu cầu đi lại quốc tế rất lớn. Với 05 chuyến bay hàng tuần giữa Ấn Độ và Việt Nam, chúng tôi tin tưởng sẽ thu hút được lưu lượng khách du lịch cao, thúc đẩy thương mại và du lịch của cả hai nước”.
Việt Nam mở cửa từ giữa tháng 3 năm 2022. Để du lịch nói chung, đặc biệt là du lịch Việt Nam- Ấn Độ phát triển mạnh, chính phủ Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cũng như Tổng cục Du lịch đã và đang thực hiện những hoạt động xúc tiến mạnh mẽ, để mang khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam, nhất là với thị trường tiềm năng như Ấn Độ
“Chúng tôi tin rằng đại dịch trên thế giới đã đi qua. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển và nhìn thấy được sự tích cực trong mọi khía cạnh của du lịch: những chuyến công tác, chuyến du lịch, và thậm chí du học, thăm người thân … Với điều này, chúng tôi nhận thấy những chuyến bay nội địa và quốc tế đều rất đáng được mong đợi” – ông Vinay Malhotra nói.
Trong tháng 5, IndiGo sẽ bay với tần suất 3 chuyến/tuần từ Hồ Chí Minh đi Kolkata lịch trình buổi sáng thứ 2, 4, 7 và 2 chuyến/ tuần từ Hà Nội đi Kolkata các thứ 2, 6. Dự kiến thời gian tới, hãng sẽ tăng tần suất chuyến bay để phục vụ du khách. Những chuyến bay này được thiết kế để phục vụ hành khách là các doanh nhân và khách du lịch, những người thường xuyên tìm kiếm các lựa chọn mới với mức giá hợp lý. Việc mở cửa thị trường mới này càng củng cố thêm cam kết của IndiGo trong mong muốn tăng cường hoạt động quốc tế tại khu vực phía Đông.
Ông Ngô Minh Đức – Chủ tịch Công ty TNHH dịch vụ Hàng không Hương Giang, đại diện cho hãng Hàng không IndiGo tại Việt Nam chia sẻ: “Đại diện cho Indigo chúng tôi sẽ đồng hành cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cùng với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tạo ra các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại Ấn Độ cũng như cùng các đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thực hiện các chương trình quảng bá du lịch Ấn Độ tại Việt Nam. Qua đó chúng tôi sẽ cùng các đối tác tạo ra các sản phẩm mới, như là các tour về hội nghị, hội thảo đặc biệt một trong các chiến dịch chúng tôi sẽ làm đó là phát động các đám cưới từ Ấn Độ đến Việt Nam. Mong chúng ta cùng nhau hợp tác, mang nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam”.
Việc chuyến bay thường lệ quốc tế được khai thác trở lại được xem là một tín hiệu tốt của ngành du lịch Việt Nam trong nỗ lực phục hồi du lịch quốc tế, đồng thời tăng cường hợp tác và giao lưu văn hoá giữa 2 quốc gia.
Theo PV