Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, có đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách quốc tế vào Việt Nam vẫn còn rất hạn chế và còn những yếu tố “kìm chân” du lịch Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế trong năm nay sẽ rất khó thực hiện nếu các “nút thắt” về visa, hạ tầng, liên kết, nhân lực… không được giải quyết rốt ráo.

Bài 1: Du lịch Việt Nam: Tiềm năng dồi dào, nhưng chưa đủ sức hấp dẫn khách quốc tế

Trong những năm gần đây, hàng loạt giải thưởng danh giá về du lịch dành cho các điểm đến, di sản, sân golf, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam đã được các tổ chức uy tín thế giới trao tặng. Điều này cho thấy Việt Nam không chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch, mà còn tập trung đầu tư bài bản để cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

Vịnh Hạ Long – kỳ quan thiên nhiên thế giới luôn thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan, thưởng ngoạn – Ảnh: VGP/Diệp Anh

Thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi

Những ngày qua, chúng ta vui mừng thấy được ngành du lịch đã phục hồi nhanh chóng và ngoạn mục sau hai năm “ngủ đông” vì dịch bệnh. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 8 tháng, tổng số khách du lịch nội địa đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022.

Đáng chú ý, lượng khách du lịch nội địa trong 8 tháng năm nay tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, và gần bằng số lượng khách cả năm 2019 (85 triệu lượt).

Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3.000.000 khách du lịch. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60-65%.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, hầu hết các tỉnh, thành phố đều cơ bản đạt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ những năm trước. Đặc biệt có những địa phương tăng gấp 3- 4 lần. Các địa bàn du lịch trọng điểm như TPHCM, Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Lâm Đồng… vẫn là những địa phương có lượng khách đến đông nhất.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng đã nhộn nhịp trở lại. Theo các công ty du lịch, tỉ lệ đặt tour tăng 40-50% so với giai đoạn đầu hè. Khách có xu hướng đặt tour trước 1-1,5 tháng tạo thuận tiện cho doanh nghiệp chủ động bố trí thời gian phục vụ.

Điều này cho thấy, thị trường du lịch nội địa đã phục hồi. Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3, hàng loạt sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL, có sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh…

Tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng năm 2022 ước đạt 356.600 tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019. Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.

Bước đệm từ các giải thưởng du lịch quốc tế

Việt Nam vẫn được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới. Trước hết, đó chính là thế mạnh ở nền văn hóa phong phú đậm đà bản sắc dân tộc với 54 dân tộc anh em, cùng những phong tục tập quán đa dạng; ở các danh lam thắng cảnh tự nhiên khi Việt Nam có đường bờ biển dài với 125 bãi biển tuyệt đẹp. Việt Nam cũng là một quốc gia có nhiều vịnh và hang động được đánh giá là đẹp nhất thế giới.

Nhiều địa điểm đã được bình chọn trong danh sách những bãi biển, vịnh đẹp nhất thế giới như Mỹ Khê (Đà Nẵng), Nha Trang, An Bàng (Quảng Nam), Bãi Dài (Côn Đảo), vịnh Hạ Long, Lăng Cô (Huế)…

Vào năm 2021, trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới Touropia đã bình chọn top 10 vịnh biển đẹp nhất hành tinh, trong đó, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) của Việt Nam vinh dự đứng đầu trong bảng xếp hạng, trên cả vịnh Guanabara ở phía đông nam Brazil và vịnh San Francisco, California (Hoa Kỳ).

Câu lạc bộ Vịnh biển thế giới (Wordbays Club) bầu chọn và vinh danh Lăng Cô là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới vào năm 2009.                    

Trước đó, năm 2005, tạp chí danh tiếng Forbes đã từng bầu chọn Mỹ Khê là “Bãi biển đẹp nhất hành tinh”. Báo Sunday Herald Sun của Australia cũng bình chọn Mỹ Khê là một trong 10 bãi biển đẹp nhất châu Á. Năm 2021, TripAdvisor – trang web du lịch hàng đầu thế giới cũng đã xếp Mỹ Khê nằm trong danh sách 25 bãi biển đẹp nhất châu Á.

Năm 2001, bãi biển An Bàng cũng đã lọt vào danh sách “50 bãi biển đẹp nhất thế giới” do trang mạng du lịch CNNGo xếp hạng.

Côn Đảo cũng được Tạp chí Mỹ Travel + Leisure bình chọn là một trong 20 hòn đào bí ẩn nhất thế giới và lọt vào 10 hòn đảo lãng mạn nhất thế giới, 10 hòn đảo có chất lượng khách sạn tuyệt nhất thế giới của cẩm nang du lịch quốc tế Lonely Planet. 

Không chỉ những điểm đến thiên nhiên được bình chọn vào top các địa điểm đẹp nhất hành tinh, trong những năm gần đây, hàng loạt giải thưởng danh giá về du lịch dành cho các sân golf, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam đã được các tổ chức uy tín thế giới trao tặng, cho thấy Việt Nam không chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên để phát triển du lịch, mà còn tập trung đầu tư bài bản để cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

Năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên đạt được giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới” mà World Travel Awards (WTA) trao cho Intercontinental Danang Sun Peninsula. Và WTA đã vinh danh liên tiếp 3 năm ở hạng mục này cho Intercontinental Danang Sun Peninsula.

Tạp chí du lịch chuyên viết về các trải nghiệm cho gia đình có con nhỏ, Holidays with Kids của Australia, mới đây cũng đã công bố top 10 khu nghỉ dưỡng gia đình tốt nhất thế giới. Trong đó, Alma Resort và The Anam của Việt Nam (đều nằm ở Cam Ranh, Khánh Hòa) xuất sắc lần lượt giữ vị trí thứ 3 và thứ 5 trong bảng xếp hạng này. Alma Resort chỉ đứng sau Atlantis Dubai của UAE và Disneyland Hotel ở Paris, Pháp.

Vào tháng 7/2022, tạp chí Travel + Leisure đã đưa ra danh sách 100 khách sạn và resort được độc giả yêu thích nhất năm 2022, dựa trên trải nghiệm thực tế của họ theo các tiêu chí: Cơ sở vật chất, vị trí, dịch vụ, đồ ăn và đánh giá tổng thể. Việt Nam đóng góp 2 cơ sở lưu trú là khách sạn Capella Hà Nội và Six Senses Côn Đảo.

Năm 2021, Cầu Vàng tại Đà Nẵng (thuộc Sun World Ba Na Hills của Sun Group) đã dẫn đầu danh sách Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).

Năm 2016, Bà Nà Hills Golf Club nhận giải thưởng “Sân golf mới tốt nhất thế giới” trong khuôn khổ World Golf Awards (WGA). Các giải thưởng quan trọng về sân golf sau đó Việt Nam liên tục được trao tặng. Trong 4 năm liên tiếp (2017- 2020), Việt Nam được tổ chức giải thưởng golf thế giới WGA vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất châu Á”. Lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua 7 quốc gia khác nhận danh hiệu “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” vào năm 2019.

Vừa qua, Vietjet Air là đại diện của Việt Nam xuất hiện trong danh sách 10 hãng hàng không giá rẻ hàng đầu thế giới 2022. 10 hãng này được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái vì được đánh giá tốt ngang nhau: Allegiant Air (Mỹ), easyJet (Thụy Sĩ), Frontier Airlines (Mỹ), Jetstar Group (Australia), Jetblue (Mỹ), Ryanair (Ireland), Vietjet Air (Việt Nam), Volaris (Mexico), Westjet (Canada) và Wizz Air (Hungary).

Như vậy trong suốt thời gian qua, du lịch Việt Nam đã được thế giới ghi nhận và liên tiếp nhận các giải thưởng quốc tế. Mới đây nhất, theo Báo cáo chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát hành ngày 24/5/2022, du lịch Việt Nam xếp hạng thứ 52 trên 117 nền kinh tế, tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là mức tăng cao thứ 3 thế giới.

Khách quốc tế vẫn chưa mặn mà

Mặc dù có những thuận lợi về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, hàng loạt giải thưởng du lịch danh giá đã đạt được, cùng với thị trường du lịch nội địa “bùng nổ”, nhưng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay mới chỉ ấm dần lên.

Tính chung 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội đón hơn 22.700 lượt khách quốc tế, TPHCM đón 32.484 lượt, Đà Nẵng đón 16.800 lượt khách quốc tế… Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như: Âu, Mỹ và Australia, với thời gian lưu trú khoảng 5 đêm. Sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng là du thuyền trên sông, vịnh và các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển.

Chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2022. Mặc dù ở trong nước, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch đã hoạt động sôi nổi trở lại, sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. nhưng mục tiêu 5 triệu du khách quốc tế chúng ta đặt ra trong năm nay sẽ rất khó thực hiện khi vẫn còn nhiều yếu tố như visa, hạ tầng, nhân lực du lịch… đang “kìm chân” du lịch Việt, dẫn đến chưa thực sự thu hút du khách quốc tế.

Theo Diệp Anh

https://baochinhphu.vn/tang-tinh-canh-tranh-cho-du-lich-viet-cau-chuyen-khong-chi-cua-rieng-nganh-du-lich-102220908180039249.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo

viVietnamese