Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), thực hiện Chương trình hành động số 192-CTr/TU ngày 16/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về hội nhập quốc tế, công tác đối ngoại thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò quan trọng của hợp tác, giao lưu văn hóa trong tiến trình hội nhập. Hội nhập về văn hóa làm lan tỏa hình ảnh quê hương đất nước, con người, văn hóa Đồng Tháp, bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn vùng Đất Sen hồng, qua đó góp phần nâng cao vị thế của tỉnh và thu hút đầu tư, liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương…

Văn hóa đối ngoại là lĩnh vực quan trọng trong thời kỳ hội nhập với xu thế đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế. Hàng năm, Sở VH,TT&DL tổ chức nhiều hoạt động sự kiện văn hóa đa dạng, đặc sắc vào các dịp lễ hội, lễ kỷ niệm gắn kết với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế của tỉnh. Qua đó, giới thiệu những tinh hoa văn hóa, du lịch, quảng bá về thành tựu kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín, vị thế của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

5 năm qua, biểu diễn gần 20 chương trình nghệ thuật giao lưu với các đoàn công tác nước ngoài sang thăm, làm việc tại tỉnh, các tổ chức Hội hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và các nước, góp phần giới thiệu, quảng bá về văn hóa đặc trưng của Đồng Tháp nói riêng, Việt Nam nói chung với các đối tác nước ngoài. Tỉnh tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao định kỳ hàng năm với tỉnh Prâyveng (Campuchia) và tỉnh Salavan (Lào) làm thắt chặt hơn tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa Đồng Tháp và các nước láng giềng.

Công tác bảo tồn, tôn tạo, gìn giữ và phát huy giá trị các di sản gắn với phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương được chú trọng, đẩy mạnh.

Các khu điểm di tích luôn đổi mới diện mạo, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy tốt giá trị không chỉ là địa chỉ đỏ giáo dục lịch sử, văn hóa truyền thống mà còn trở thành điểm tham quan, du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến với Đồng Tháp, nhất là khách quốc tế, nổi bật như: Khu di tích (KDT) Gò Tháp, KDT Xẻo Quít, KDT Nguyễn Sinh Sắc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, chùa Kiến An Cung…

Sở VH,TT&DL phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đưa cổ vật văn hóa Óc Eo Đồng Tháp đi trưng bày tại Cộng hòa Liên bang Đức từ ngày 7/10/2016 đến 7/1/2018. Đợt trưng bày đã thu hút trên 200.000 lượt khách tham quan, không chỉ công chúng Liên bang Đức mà còn có du khách thuộc các quốc gia khác như: Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch… đến tham quan, nghiên cứu, từ đó lan tỏa mạnh mẽ giá trị di sản đến với bạn bè quốc tế. Tỉnh đón tiếp và phục vụ chu đáo các đoàn khách nước ngoài đến tham quan, du lịch tại Đồng Tháp, các cơ quan truyền thông đến ghi hình, quay phim tại Đồng Tháp.

Nổi bật, năm 2018, đoàn làm phim thuộc Kênh truyền hình NHK (Nhật Bản) đến ghi hình phóng sự với chủ đề “Hành trình tìm kiếm những điều tuyệt vời trên thế giới” tại huyện Hồng Ngự, đoàn công tác Ban Truyền hình Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam đưa ông Marcus Robert Willem van Esveld (quốc tịch Hà Lan) ghi hình chương trình trải nghiệm Vietnam Discovery tại Đồng Tháp. Qua đó, tạo môi trường giao lưu văn hóa thân thiện, gần gũi, mang thương hiệu du lịch Đồng Tháp đến với du khách trong và ngoài nước thông qua các chương trình, ký sự truyền hình.

Du lịch Đồng Tháp không ngừng đổi mới, sáng tạo để hội nhập và phấn đấu vươn lên tầm cao mới. Đồng Tháp Đất Sen hồng ngày càng trở thành điểm đến thu hút và tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

Đặc biệt, từ khi đề án phát triển du lịch tỉnh giai đoạn 2015 – 2020 ban hành, Sở VH,TT&DL đã tập trung quyết liệt triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu qua từng năm. Công tác truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương đạt kết quả phấn khởi.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường cả quy mô, phạm vi hoạt động, có trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu rõ ràng, tạo hiệu ứng tốt trên các phương tiện truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương. Công tác liên kết quảng bá du lịch với các tỉnh trong khu vực ngày càng được tăng cường. Định kỳ hàng năm, tỉnh tổ chức Tuần lễ du lịch Đồng Tháp tại khu du lịch trọng điểm của tỉnh nhằm giới thiệu điểm đến và tạo điểm nhấn cho từng khu, điểm du lịch và tạo được hiệu ứng truyền thông tốt.

Nhằm tạo sản phẩm đặc thù, làm nên nét riêng cho du lịch, Sở đã tập trung chỉ đạo, định hướng xây dựng, hoàn thiện đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, đem lại hiệu quả thiết thực, bước đầu tạo được ấn tượng trong giới truyền thông và du khách đến tham quan trải nghiệm ngày càng nhiều.

Mô hình du lịch homestay, du lịch cộng đồng có sự phát triển đột phá, người dân mạnh dạn đầu tư, tạo sự phong phú, hấp dẫn về sản phẩm và thương hiệu du lịch tỉnh. Đặc biệt, Sở đang tham mưu UBND tỉnh phát triển loại hình du lịch nông nghiệp sạch, công nghệ cao tại một số địa phương như: đưa vào khai thác mô hình du lịch nông nghiệp tại Hồng Ngự, điểm tham quan vườn dâu Hàn Quốc tại cồn Phú Mỹ – Thanh Bình đang được du khách rất quan tâm, không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch mới mà còn góp phần gia tăng giá trị ngành nông nghiệp…

Theo T.N – baodongthap.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo

viVietnamese