Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội, sự thay đổi đó mang tính lâu dài, đưa hoạt động của toàn xã hội sang một trạng thái mới với nhiều đặc điểm mới. Trong tình hình đó, để nhanh chóng phục hồi ngành kinh tế xanh, cần sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống.

Đảm bảo an toàn, hấp dẫn

Cho đến nay, dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch Việt Nam trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có; các hoạt động của doanh nghiệp trong ngành gần như tê liệt, kéo theo tình trạng lao động mất việc làm, thất nghiệp gia tăng. Ngay trong giai đoạn khó khăn nhất, cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ, đề xuất để giúp đỡ doanh nghiệp. Các hỗ trợ này đến với nhiều lĩnh vực khác nhau của du lịch và đã mang lại những hiệu quả nhất định. Phía cộng đồng doanh nghiệp cũng ghi nhận, những giải pháp, kiến nghị kịp thời của cơ quan quản lý, Chính phủ đã khẳng định sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước với Hiệp hội và doanh nghiệp du lịch.

Ngành du lịch đang từng bước mở cửa, đón khách du lịch quốc tế

Hiện tại, hoạt động du lịch đang từng bước phục hồi, vì vậy, việc tìm ra các giải pháp phát triển cả trước mắt và lâu dài một cách phù hợp, hiệu quả là hết sức quan trọng đối với lĩnh vực được coi là mũi nhọn này.

Tại Diễn đàn du lịch trực tuyến “Giải pháp phục hồi bền vững du lịch Việt Nam” ngày 30/11, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho hay, các hoạt động chủ yếu trong du lịch đang và sẽ tiếp tục thay đổi, bổ sung theo hướng đảm bảo an toàn và ứng dụng công nghệ, nhất là việc đổi mới xúc tiến du lịch; công tác xây dựng sản phẩm du lịch; đào tạo nguồn nhân lực du lịch; quản lý và kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch… “Điều này đòi hỏi các nhà quản lý, hiệp hội cũng như các doanh nghiệp, người làm du lịch phải có sự điều chỉnh để thích ứng, hướng tới phát triển bền vững”- ông Bình nói.

Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, nêu đề xuất các giải pháp phục hồi bền vững du lịch Việt Nam, đảm bảo an toàn, hấp dẫn, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Flamingo Redtours cho rằng, chúng ta đã nói nhiều về xu hướng sản phẩm trong giai đoạn hậu Covid-19 như du lịch sức khỏe, thiên nhiên, môi trường, khách đi theo nhóm nhỏ, bắt đầu từ các sản phẩm nghỉ dưỡng, tuyến đi gần, với hành trình khép kín… Vì vậy, để tăng sức hút với du khách, mỗi doanh nghiệp, địa phương cần căn cứ vào đặc thù, thị trường mục tiêu để tìm ra con đường phù hợp trong từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, để nắm bắt cơ hội phục hồi ngành du lịch đạt kết quả như kỳ vọng, ngoài sự nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, nhiều ý kiến khuyến nghị, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế khác cũng cần tích cực nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp chung để chung tay vượt qua khó khăn của đại dịch. Trong đó, theo ông Nguyễn Công Hoan, các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch cần phải theo phương châm “du lịch an toàn, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn” với các giải pháp và lộ trình cụ thể.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cũng đề xuất, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng các sản phẩm bảo đảm an toàn trong dịch bệnh nhưng vẫn đủ độ hấp dẫn. Lúc này, sản phẩm du lịch cần hướng đến yếu tố bền vững, trong đó có một số loại hình sẽ lên ngôi như: Du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch miền núi… Ngoài ra, du khách sẽ có xu hướng trải nghiệm du lịch “không chạm”, hạn chế tiếp xúc.

Nhấn mạnh đến việc triển mô hình liên kết, chia sẻ nguồn tài nguyên du lịch cũng sẽ là một hướng đi mang lại hiệu quả cho ngành du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ, hiện khu vực miền Trung đã xây dựng sản phẩm chung giữa Đà Nẵng – Huế – Quảng Nam, hình thành nên con đường di sản, sản phẩm du lịch biển… Dòng sản phẩm này được kỳ vọng sẽ từng bước tăng sức hấp dẫn cho du khách trong giai đoạn phục hồi cũng như phát triển lâu dài.

Phục hồi bền vững

Dịch Covid-19 là thách thức to lớn nhất, chưa từng có tiền lệ cả về tính chất và quy mô đối với du lịch Việt Nam cũng như cả thế giới. Vì vậy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn chỉ rõ, dịch Covid-19 đã, đang và sẽ làm thay đổi ngành du lịch hết sức sâu sắc, đòi hỏi phải có cách tiếp cận mới đối với phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, xuất phát từ thực tế ngành du lịch trước tác động của đại dịch thời gian qua có thể thấy vấn đề đặt ra trong thời gian trước mắt, ưu tiên số một là duy trì khả năng tồn tại với việc tăng cường kiểm soát chi phí, đàm phán với các đối tác; mở rộng lĩnh vực kinh doanh để đa dạng nguồn thu, tìm hiểu mô hình kinh doanh du lịch mới; về lâu dài, thực hiện chuyển đổi số, đầu tư sản phẩm phù hợp, đảm bảo nhân sự nòng cốt, tìm kiếm, liên kết với các đối tác mới.

Bên cạnh đó, du lịch được dự báo là ngành kinh tế có khả năng phục hồi nhanh nhất sau đại dịch, ông Nguyễn Anh Tuấn đề xuất, ngành du lịch cần triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ về tài chính, tín dụng, việc làm và đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp, cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch để nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch; phát triển sản phẩm du lịch mới đảm bảo an toàn đối với dịch bệnh, phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường trong và sau đại dịch; tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch mạnh mẽ tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, phù hợp với xu hướng mới của thị trường…

Sau gần 2 năm du lịch quốc tế bị ngừng trệ, những vị khách du lịch quốc tế đầu tiên trở lại Việt Nam, dấu mốc này cho thấy du lịch Việt Nam là an toàn, hấp dẫn. Theo số liệu thống kê trong tháng 11, Quảng Nam đã đón 3 chuyến bay với hơn 159 khách từ ngày 17-18/11; Phú Quốc (Kiên Giang) đón 202 khách Hàn Quốc ngày 20/11; Khánh Hòa đã đón 617 khách. Tổng số khách quốc tế đã đón là 978 người. Dự kiến, đến hết năm 2021, Khánh Hòa sẽ đón khoảng 9.400 lượt khách quốc tế; Đà Nẵng dự kiến đón 11.500 lượt… Đối với thị trường nội địa, trong tháng 11/2021, một số địa phương có số lượng khách du lịch nội địa tăng hơn so với tháng trước như Khánh Hòa 522.000 lượt người; Hà Nội 300.000 lượt người; Lạng Sơn 300.000 lượt người; Quảng Ninh 170.000 lượt người; Lào Cai 55.450 lượt người…

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, việc khôi phục, mở cửa thị trường quốc tế của du lịch Việt Nam là dấu ấn quan trọng, thể hiện du lịch Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập và tham gia vào thị trường toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với một số địa phương, điểm đến cửa đón khách như Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng) và tiến tới mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế với điều kiện đảm bảo các phương án phòng, chống dịch, đón khách du lịch đảm bảo các tiêu chí về an toàn.

Theo Hoa Quỳnh

https://congthuong.vn/tim-giai-phap-phuc-hoi-ben-vung-du-lich-viet-nam-168344.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo

viVietnamese