Vậy là, thấm thoát mà đã sang một năm mới nữa rồi! Cũng đều là trải qua 365 ngày như nhau nhưng mỗi người lại có một tâm trạng khác nhau… Người lớn tuổi thì cho rằng “sao thời gian đi nhanh quá, chưa làm được gì thì đã hết năm rồi”! Người trẻ tuổi thì ngóng chờ “sao lâu quá mà chưa thấy năm hết Tết đến”! Vậy đó, ngay một đại lượng có thể “đong, đo, đếm” được mà mỗi người còn có cảm xúc khác nhau thì huống hồ gì là những chuyện thuộc về “vô hình”. “Niềm tin”, “lòng tự hào”, “tinh thần trách nhiệm” là những điều “vô hình”, làm sao “đong, đo, đếm” được đây?

“Tự hào” vì là người của đất Sen hồng, trách nhiệm với đất Sen hồng, niềm tin vào tương lai của đất Sen hồng đã lan toả sâu rộng trong xã hội, trong từng giai tầng, từng con người trên xứ sở thân thương này rồi! Thật xúc động khi cụm từ “Đất Sen hồng” được “nhắc đi, nhắc lại” không chỉ trong các diễn đàn, trên phương tiện truyền thông, mà còn là câu “cửa miệng” của nhiều người. Hàng ngày, nhận được các bức thư điện tử, tin nhắn, trên các trang facebook đều thấy có rất nhiều cụm từ “Đất Sen hồng”, “Là công dân đất Sen hồng, tôi sẽ làm điều gì đó cho mảnh đất Sen hồng này”, “Tôi khởi nghiệp không chỉ để làm giàu cho mình mà còn cho quê hương Sen hồng”… . Hình ảnh bé Sen, hoa sen, cụm từ “Đất Sen hồng” còn đi vào thơ ca, nhạc hoạ, zalo, từ đó lan toả khắp nơi. Có dịp ra nước ngoài, gặp những người đồng hương cũng tự giới thiệu “tôi cũng là người quê hương đất Sen hồng nè”! Vậy là, cụm từ thân thương “Đất Sen hồng” đã vượt ra khỏi mảnh đất Sen hồng này rồi. Vậy là, hạnh phúc cho người “đất Sen hồng” rồi!

Nhớ ngày nào, hổng biết ai có sáng kiến đưa “sen từ đồng quê lên phố thị”. Lúc đó có nhiều người còn ưu tư “sen phải ở trên đồng, đầm, ao thì mới là phù hợp, nay đem sen lên các tuyến đường hình như thấy có gì không hợp”… Thậm chí, còn có người lo rằng coi chừng đây là “những nơi chứa mầm bệnh sốt xuất huyết nữa”… Nay thì khác rồi! Mỗi sáng tinh sương, nhiều người còn dừng lại chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Khách vãng lai cũng bất ngờ với hình ảnh sen nơi phố phường. Rồi nhiều cửa hiệu, doanh nghiệp lấy hình ảnh sen để đặt tên, làm lô-gô. Hình ảnh bé Sen và câu khẩu hiệu “Đồng Tháp thuần khiết như hồn Sen” đã vào khuôn viên các cơ quan, đơn vị, trường học… và còn được làm quà tặng toả đi khắp nơi trong ngoài nước. Rồi thì, các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng biết đến “Đồng Tháp – Đất Sen hồng” qua nỗ lực vươn lên của đất và người của xứ sở này rồi. Niềm vui này dành cho tất cả mọi người của xứ sở Sen hồng!

Mỗi địa phương, mỗi vùng đất cần một biểu tượng, một hình ảnh chung để mọi người hướng đến, vươn tới. Hướng đến, vươn tới để mà tự hào, để mà đặt trọn niềm tin, để mà thăng hoa, để cùng nắm tay nhau tiến về phía trước. Trong bộn bề của cuộc sống, không tránh khỏi có lúc con người quay lưng lại với nhau. Trên con đường tìm kiếm sự giàu có, không tránh khỏi những lúc xung đột về lợi ích với nhau. Mỗi người đôi lúc do vô tâm, thậm chí là vô cảm, chỉ biết đến mình mà quên đi người khác, thiếu vắng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Vậy thì, một biểu tượng, một hình ảnh nhằm để nhắc nhở rằng “mình cùng một nơi sinh ra, lớn lên, sinh sống, làm việc và trưởng thành”. Một biểu tượng, một hình ảnh để nhắc nhở rằng “mình phải có trách nhiệm làm cho biểu tượng đó, hình ảnh đó ngày càng đẹp hơn trong lòng mỗi người”. Cái xấu sẽ giảm đi, cái tốt sẽ lan toả. Và để rồi, mỗi người sẽ vui hơn, hạnh phúc hơn trong một xứ sở như vậy.

Hình ảnh địa phương được tạo dựng không chỉ từ những điều “hữu hình” mà quan trọng hơn còn từ những điều “vô hình” như là một biểu tượng, một hình ảnh, một khẩu hiệu hành động. Ngày nay, tăng trưởng không chỉ dựa vào những đại lượng cái có thể “đong, đo, đếm” được, mà còn sâu sắc hơn từ vốn văn hoá và xã hội của một địa phương. Cảm xúc mỗi người đâu chỉ có từ cái có thể nhìn bằng mắt, cầm được bằng tay, mà còn sâu thẳm hơn từ sự thăng hoa ở mỗi người. Thái độ đối với công việc và cuộc sống nhiều khi xuất phát từ cảm xúc như vậy. Một sản phẩm cũng vậy, giá trị của nó cũng được kết tinh từ giá trị văn hoá và xã hội để trở thành thương hiệu sản phẩm. Như vậy, thương hiệu một địa phương cũng được kết tinh từ giá trị vật chất và giá trị văn hoá, giá trị xã hội.

Nền tảng xã hội được vun đắp từ một biểu tượng chung, một hình ảnh chung. Và, biểu tượng chung đó, hình ảnh chung đó do mỗi người tự giác tham gia tạo lập và trở thành giá trị chung của mỗi người.

Chào năm mới! Chào bé Sen! Chào Đất Sen hồng! “Niềm tin tạo lập hành vi, hành vi gieo nên kết quả”!

Theo Xích Lô – dongthap.gov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo

viVietnamese